แผนการสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านสันดาบ
ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร
หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 ลักษณะทางกายภาพของประเทศไทย
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 ลักษณะทั่วไปของประเทศไทย เวลา 1 ชั่วโมง
สอนวันที่..............
เดือน.....................................พ.ศ.................
1. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
แผนที่แสดงลักษณะทางกายภาพของไทยทำให้รู้ข้อมูลทั่วไปของประเทศไทย
2. ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 ตัวชี้วัด
ส5.1ส 5.1 ป.6/1 ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ (แผนที่
ภาพถ่ายชนิดต่างๆ) ระบุลักษณะสำคัญทางกายภาพและสังคมของประเทศ
2.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายลักษณะทั่วไปของประเทศไทยเกี่ยวกับที่ตั้ง
รูปร่าง ขนาดเนื้อที่ แนวพรมแดน และ
อาณาเขตได้
3. สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
- เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ (แผนที่
ภาพถ่ายชนิดต่างๆ) ที่แสดงลักษณะทางกายภาพของประเทศ
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
(พิจารณาตามหลักสูตรสถานศึกษา)
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
4.2 ความสามารถในการคิด
1)
ทักษะการสำรวจค้นหา
2)
ทักษะการคัดแยก
3) ทักษะการนำความรู้ไปใช้
4.3 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มีความรับผิดชอบ
6. กิจกรรมการเรียนรู้ วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ : เทคนิคคู่คิด
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
สื่อการเรียนรู้ : แผนที่
1.
ครูนำแผนที่ประเทศไทย
แสดงอาณาเขตติดต่อกับเพื่อนบ้าน มาให้นักเรียนดู
และให้อาสาสมัครนักเรียนออกมาชี้อาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน
ครูชมเชยนักเรียนที่ชี้แผนที่ได้ถูกต้อง
2.
นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด
คำถามกระตุ้นความคิด
นักเรียนเคยใช้แผนที่ประเทศไทยเพื่อศึกษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง
(พิจารณาตามคำตอบของนักเรียน
โดยให้อยู่ในดุลยพินิจของครูผู้สอน)
ขั้นสอน
สื่อการเรียนรู้ : 1. หนังสือเรียน สังคมศึกษาฯ ป.
6
2. ใบงานที่ 1.1เรื่อง ลักษณะทั่วไปของประเทศไทย
1.
ครูให้นักเรียนจับคู่กัน
แล้วให้แต่ละคู่ร่วมกันศึกษาความรู้เกี่ยวกับแผนที่ประเทศไทย เรื่อง
ลักษณะทั่วไปของประเทศไทย จากหนังสือเรียน
2.
สมาชิกแต่ละคู่ร่วมกันนำความรู้ที่ได้จากการศึกษามาเป็นพื้นฐานในการทำใบงานที่
1.1 เรื่อง ลักษณะทั่วไปของประเทศไทย
3.
สมาชิกแต่ละคู่ผลัดกันเล่าผลงานในใบงานที่ 1.1 ให้สมาชิกคู่อื่นๆ ฟัง
เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกัน และช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง
4.
ครูเฉลยคำตอบในใบงานที่ 1.1 สมาชิกแต่ละคู่ตรวจใบงานของกลุ่ม
และแก้ไขในส่วนที่ไม่ถูกต้อง
นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด
ขั้นสรุป
นักเรียนร่วมกันสรุปลักษณะทั่วไปของประเทศไทย
และอาณาเขตติดต่อ
7. การวัดและประเมินผล
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 12
|
แบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 12
|
(ประเมินตามสภาพจริง)
|
ตรวจใบงานที่ 1.1
|
ใบงานที่ 1.1
|
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
|
สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
|
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
|
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
|
สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
|
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
|
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
|
8. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
8.1 สื่อการเรียนรู้
1) หนังสือเรียนสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ป.6
2) แผนที่ประเทศไทย
3) ใบงานที่
1.1 เรื่อง ลักษณะทั่วไปของประเทศไทย
เอกสารประกอบการสอน
แผนที่ประเทศไทย
ใบงานเรื่อง
ลักษณะทั่วไปของประเทศไทย
ตอนที่
1
คำชี้แจง ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลในแผนที่ประเทศไทย
แล้วเติมชื่อตามหมายเลขที่กำหนด
1...............................................................................................................................
2...............................................................................................................................
3...............................................................................................................................
4...............................................................................................................................
5...............................................................................................................................
6...............................................................................................................................
7...............................................................................................................................
8...............................................................................................................................
9...............................................................................................................................
10.............................................................................................................................
ตอนที่ 2
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถาม
หรืออธิบายข้อความที่กำหนดให้ต่อไปนี้
1. จังหวัดที่มีเขตแดนอยู่ใต้สุดของประเทศไทย
...................................................................................................................................
2. ประเทศไทยมีพื้นที่จัดอยู่ในอันดับใดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
...................................................................................................................................
3. ประเทศที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศไทย
...................................................................................................................................
4. ประเทศที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย
...................................................................................................................................
5. อำเภอที่อยู่ใต้สุดของประเทศไทย
...................................................................................................................................
6. ประเทศไทยอยู่ในภูมิภาคใดของทวีปเอเชีย
...................................................................................................................................
7. ประเทศใดมีพื้นที่มากกว่าประเทศไทย
...................................................................................................................................
8. ประเทศที่อยู่ทางทิศตะวันออกของประเทศไทย
...................................................................................................................................
9. อำเภอสุดแดนไทยทางด้านตะวันตก
...................................................................................................................................
10. อำเภอสิรินธรอยู่ในจังหวัดใด
...................................................................................................................................
ใบงานเรื่อง ลักษณะทั่วไปของประเทศไทย
ตอนที่
1
คำชี้แจง ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลในแผนที่ประเทศไทย
แล้วเติมชื่อตามหมายเลขที่กำหนด
1.................................อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย..........................
2.................................จังหวัดพระนครศรีอยุธยา...................................
3.................................จังหวัดสุโขทัย ..................................................
4..................................อ่าวไทย................................................................
5..................................พม่า......................................................................
6................................. ลาว.......................................................................
7..................................กัมพูชา................................................................
8..................................จังหวัดหนองคาย................................................
9..................................จังหวัดประจวบคีรีขันธ์.......................................
10................................กรุงเทพมหานคร.................................................
ตอนที่ 2
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถาม
หรืออธิบายข้อความที่กำหนดให้ต่อไปนี้
1. จังหวัดที่มีเขตแดนอยู่ใต้สุดของประเทศไทย
จังหวัดยะลา
2. ประเทศไทยมีพื้นที่จัดอยู่ในอันดับใดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
อันดับสาม
3. ประเทศที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศไทย
สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า
4. ประเทศที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย
ประเทศมาเลเซีย
5. อำเภอที่อยู่ใต้สุดของประเทศไทย อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
6. ประเทศไทยอยู่ในภูมิภาคใดของทวีปเอเชีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
7. ประเทศใดมีพื้นที่มากกว่าประเทศไทย สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
และสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า
8. ประเทศที่อยู่ทางทิศตะวันออกของประเทศไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ กัมพูชา
9. อำเภอสุดแดนไทยทางด้านตะวันตก
อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
10. อำเภอสิรินธรอยู่ในจังหวัดใด
จังหวัดอุบลราชธานี
แบบสังเกตพฤติกรรม การทำงานรายบุคคล
ชื่อ ชั้น
คำชี้แจง : ให้ ผู้สอน
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในระหว่างเรียนและนอกเวลาเรียน แล้วขีด ü
ลงในช่องที่ตรงกับระดับคะแนน
ลำดับที่
|
รายการประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
||
3
|
2
|
1
|
||
1
|
การแสดงความคิดเห็น
|
|||
2
|
การยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
|||
3
|
การทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
|
|||
4
|
ความมีน้ำใจ
|
|||
5
|
การตรงต่อเวลา
|
|||
รวม
|
ลงชื่อ...................................................ผู้ประเมิน
............../.................../................
เกณฑ์การให้คะแนน
ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมอย่างสม่ำเสมอ ให้ 3 คะแนน
ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมบ่อยครั้ง ให้ 2 คะแนน
ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมบางครั้ง ให้ 1 คะแนน
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
||
12 - 15
|
ดี
|
||
8 - 11
|
พอใช้
|
||
ต่ำกว่า 8
|
ปรับปรุง
|
แบบสังเกตพฤติกรรม การทำงานกลุ่ม
ชื่อกลุ่ม ชั้น
คำชี้แจง : ให้ ผู้สอน
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในระหว่างเรียนและนอกเวลาเรียน แล้วขีด
ลงในช่องที่ตรงกับระดับคะแนน
ลำดับที่
|
รายการประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
||
3
|
2
|
1
|
||
1
|
การแบ่งหน้าที่กันอย่างเหมาะสม
|
|||
2
|
ความร่วมมือกันทำงาน
|
|||
3
|
การแสดงความคิดเห็น
|
|||
4
|
การรับฟังความคิดเห็น
|
|||
5
|
ความมีน้ำใจช่วยเหลือกัน
|
|||
รวม
|
ลงชื่อ...................................................ผู้ประเมิน
............../.................../................
เกณฑ์การให้คะแนน
ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมอย่างสม่ำเสมอ ให้ 3 คะแนน
ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมบ่อยครั้ง ให้ 2 คะแนน
ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมบางครั้ง ให้ 1 คะแนน
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
||
12 - 15
|
ดี
|
||
8 - 11
|
พอใช้
|
||
ต่ำกว่า 8
|
ปรับปรุง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น